Xiaomi vào Việt Nam có phải là cơn “ác mộng” với Oppo, Samsung?

Smartphone ngày nay không chỉ đơn thuần có cấu hình cao, giá rẻ là sẽ thành công.

Trước khi Xiaomi chính thức “tiến quân” vào Việt Nam, đã có nhiều thông tin cho rằng, nhiều thương hiệu lâu đời đã tồn tại lâu đời ở nước ta như Samsung, Oppo sẽ phải dè chừng. Điều này khá dễ hiểu, những smartphone Xiaomi đa số đều mang cấu hình vượt trội so với đối thủ cùng tầm giá, và mức giá lại quá rẻ, chỉ khoảng 3 – 4 triệu đồng là bạn có ngay một con máy “ngon” để sử dụng lâu dài. Người dùng, nhất là ở Việt Nam đều chuộng hàng hóa hội đủ 3 yếu tố: ngon – bổ – rẻ, vì thế nhiều người tin rằng Xiaomi chắc chắn sẽ thành công nếu họ dám dấn thân vào cuộc chơi này.

Và giấc mơ của các fan hâm mộ Xiaomi đã thành hiện thực. 15/03 vừa qua, Xiaomi chính thức bành trướng thế lực của mình bằng cách đặt chân vào thị trường Việt Nam với 3 sản phẩm khởi đầu: Redmi 4ARedmi Note 4X và chiếc Mi Mix cao cấp. Thực sự, mức giá của các sản phẩm Xiaomi chính hãng rất cạnh tranh nếu so với hàng xách tay hiện nay. Nhưng liệu giá rẻ – cấu hình cao có phải là yếu tố giúp Xiaomi chiến thắng các ông lớn khác như Samsung hay Apple?

 

Cấu hình cao thôi vẫn chưa đủ


Người dùng thích điện thoại cấu hình cao, điều đó là dĩ nhiên. Điều này giúp smartphone vận hành mượt mà hơn. Về khoản này, dám chắc chưa có thương hiệu nổi tiếng nào qua mặt được Xiaomi.

Nhưng đó là câu chuyện của các đây vài năm. Hiện tại, đây không phải là yếu tố quyết định để người dùng chọn mua smartphone, bởi hầu hết các thiết bị trên thị trường đều đã có cấu hình đạt tới mức đủ mạnh, ít nhất là đủ để người dùng sử dụng thoải mái trong một thời gian dài.

Bằng chứng rõ nét, chiếc Oppo F1S trong năm 2016 dù không mang nhiều điểm nổi trội về cấu hình, nhưng vẫn nằm trong top những smartphone bán chạy nhất 2016.

 

f1s

 

Một thực tế phũ phàng, người dùng hiện nay có xu hướng quan tâm đến camera nhiều hơn. Trong khi đó, đây chưa bao giờ thế mạnh của Xiaomi. Ngay cả chiếc Mi Mix cao cấp nhất có giá xấp xỉ 16 triệu đồng cũng chỉ có camera dừng ở mức “chấp nhận được”, vẫn chưa thể so sánh với các flagship như Galaxy S7 Edge hay iPhone 7 Plus.

 

Thương hiệu chưa “cứng chỗ đó”


Thương hiệu đến từ Trung Quốc từ trước đến nay hiếm khi dành được sự ủng hộ từ người dùng. Để thay đổi định kiến này của người Việt Nam, thực sự là 1 điều khó khăn. Tuy nhiên vẫn có một cách khác dễ dàng hơn, đó là bỏ hẳn nó đi!

Tại thị trường Mỹ, Huawei đã bỏ đi thương hiệu gốc của mình để thay bằng Honor và đã gặt hái được nhiều thành công nhất định. Tương tự, OnePlus – vốn là một công ty đang thuộc quyền sở hữu của công ty mẹ đang nắm giữ cả Oppo. Một minh chứng khác, Samsung đã chối bỏ hoàn toàn cái tên Samsung đình đám mà chỉ vỏn vẹn dòng chữ Galaxy trên các thiết bị phát hành tại Nhật, do quan niệm của người Nhật vẫn cho rằng, đồ Hàn Quốc không thực sự tốt bằng sản phẩm của họ.

 

Oppo làm marketing rất tốt, Xiaomi thì không


Lý do đầu tiên Oppo là một thương hiệu đến từ Trung Quốc nhưng vẫn thành công tại thị trường Việt Nam là do tên hãng không khiến chúng ta liên tưởng đến yếu tố “Trung Quốc”. Trong khi Xiaomi thì lại rõ rành rành!

Dù bạn không có cảm tình với Oppo, bạn không thể phủ nhận rằng hãng đang làm rất tốt vai trò marketing của mình. Nắm bắt xu thế, chiêu mộ những nhân vật nổi tiếng cũng như thực hiện các chiến dịch nhằm đánh bóng tên tuổi,… nhanh chóng giúp Oppo có chỗ đứng trong lòng người dùng. Nhìn vào thành công của chiếc Oppo F1S năm ngoái với sự góp mặt của “sếp” Tùng để hiểu rõ về tầm quan trọng của marketing lớn như thế nào!

 

son tung 

 

Trong khi đó, Xiaomi không đầu tư nhiều tiền bạc vào marketing mà dựa trên sức mạnh ảnh hưởng của cộng động Xiaomi tại Việt Nam. Dĩ nhiên, Xiaomi vẫn có thể làm điều tương tự người đồng hương của mình, nhưng đó sẽ là câu chuyện của tương lai.

 

xiaomi community


Xiaomi không thế chiến thắng Samsung hay Oppo, nhưng chẳng sao cả!

Có thể sau khi đọc những dòng trên, bạn sẽ lo sợ người dùng Việt Nam sẽ rất ghét Xiaomi. Bạn sai rồi, người dùng Việt Nam đang ngày một đón nhận những sản phẩm của Xiaomi nhiều hơn, bằng chứng là những thiết bị tuyệt vời như Redmi Note 3 Pro hay Redmi Note 4 đang dần xuất hiện dày đặc hơn ngoài đường, ngoài ngõ. Cá nhân mình cũng sở hữu cả một “rừng” phụ kiện Xiaomi, từ sạc dự phòng, giày thông minh cho đến Mi Band,….

Thực tế, Xiaomi cũng chẳng cùng phân khúc với những cái tên nổi tiếng kia. Thích sự ổn định, thời trang thì iPhone, mê mẩn sự đột phá thì Samsung, nghiện chụp ảnh thì Oppo còn nếu bạn yêu công nghệ, chuộng cấu hình cao thì chọn Xiaomi. Chỉ vậy thôi!

Để lại bình luận của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.