Xiaomi có gì để chống chọi lại Huawei và Samsung trong phân khúc tầm trung?

Phân khúc tầm trung được cho là chiến trận gay gắt hơn cả phân khúc cao cấp bởi đó là nơi mà hàng loạt những nhà sản xuất hiện nay trên thị trường phân phối những dòng sản phẩm trọng điểm của mình và tránh khỏi sự đe dọa của ông lớn Apple.

Hiện nay, 3 cái tên nổi bật nhất trong phân khúc này chính là Samsung, Huawei và Xiaomi, mỗi thương hiệu đều đang có được vị trí quan trọng và những sản phẩm hấp dẫn đối với người dùng công nghệ. Tuy nhiên hiện tại, cả hai nhà sản xuất di động khổng lồ của thị trường là Samsung và Huawei đang ngày càng cạnh tranh quyết liệt hơn khi thực hiện chiến lược mang chip xử lý hoặc những tính năng cao cấp xuống những chiếc smartphone tầm trung của mình thì Xiaomi đang dần trở nên lép vế khi dường như hãng chỉ có 1 thế mạnh duy nhất và nó đã mất dần đi ý nghĩa trong cuộc chiến tương lai.

Đầu tiên chúng ta phải nhìn thấy được một tình trạng đang diễn ra là sau khi giành được vị trí thứ 2 thế giới từ Apple, mục tiêu tiếp đến của Huawei chính là tìm cách lật đổ cả ông trùm Samsung. Chiến lược kinh doanh hiện nay của Huawei chính là đầu tư mạnh về cấu hình cho những chiếc smartphone tầm trung của mình, điển hình là hàng loạt những thiết bị vừa được ra mắt như Huawei Nova 3, Honor 10, Honor Note 10,…đều được tích hợp vi xử lý Kirin 970 cao cấp của nhà sản xuất này trước khi Huawei trình làng chipset Kirin 980 được sản xuất theo tiến trình 7nm tối tân nhất hiện nay.

Samsung cũng có động thái đáp trả khi có thông tin cho rằng ông trùm công nghệ này sẽ mang vi xử lý Snapdragon 845 cao cấp nhất hiện nay lên những chiếc smartphone tầm trung để kéo gần khoảng cách giữa hai dòng sản phẩm tầm trung và cao cấp.

 

Chính vì thế, khi cả hai nhà sản xuất này bắt đầu đẩy mạnh đầu tư vào cấu hình thì Xiaomi sẽ là cái tên bị lăm le nhiều nhất bởi những thiết bị tầm trung đến từ “Hạt gạo nhỏ” đều không có lợi thế nào ngoài cấu hình được gói gọn trong một mức giá rẻ, minh chứng rõ rệt nhất là hai thiết bị Mi 8Poco F1 mới được ra mắt.

Thứ hai, hãy nhìn vào Samsung và Huawei hiện nay, vị trí mà hai nhà sản xuất này có được không đi lên từ việc phá giá cấu hình mà đặt dấu ấn ấn tượng bằng những sản phẩm cao cấp với bản sắc riêng biệt.

Samsung mở ra trào lưu màn hình lớn cho thiết bị di động thế giới, là nhà sản xuất tiên phong trong việc trang bị màn hình OLED cho smartphone, Huawei mở đầu cho phong trào trang bị 3 camera cho thiết bị của mình đi kèm với tùy chọn màu sắc gradient chuyển màu cực kỳ độc đáo. Hơn hết, cả hai nhà sản xuất này đều đã có cho riêng mình những con chip xử lý cao cấp với hiệu suất không hề kém cạnh Qualcomm hay Apple.

Đặc biệt hơn, Samsung còn thể hiện sự quyết chiến tới cùng khi vừa mới ra mắt chiếc Galaxy A9 2018 với trang bị camera lên đến 4 ống kính, thiết kế màu sắc gradient và cấu hình khủng. Trang bị này thay cho lời tuyên chiến của Samsung trong phân khúc tầm trung khi hãng quyết sẽ ăn thua đủ với những đối thủ của mình bằng các tính năng cao cấp và vượt trội.

Trong khi đó, Xiaomi vẫn chưa có gì ngoài cấu hình ở phân khúc này, đáng tiếc thay, đa số người dùng smartphone hiện nay trên thị trường hầu như không đặt nặng mấy về mặt cấu hình nếu đó không phải là một người am hiểu về công nghệ và có yêu cầu cao trong mặt trải nghiệm. Họ cần một thao tác đủ mượt nhưng phải có thật nhiều tính năng hấp dẫn như camera xóa phông, công nghệ AI, sạc không dây, màu sắc nổi bật,…những tính năng có ý nghĩa thực tiễn mang đến cho họ những trải nghiệm thú vị.

Nếu muốn cạnh tranh trong phân khúc này trong tương lai, Xiaomi bắt buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh của mình, không tập trung vào việc bán nữa chiếc smartphone chỉ nổi bật về cấu hình/ giá mà mang đến cho người dùng những trải nghiệm khác biệt hơn. Còn bạn, bạn có nghĩ rằng Xiaomi cần thay đổi?

Thegioixiaomi.vn

Để lại bình luận của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.