Mi 5C yếu hơn Mi 4C, Redmi Note 4X yếu hơn Redmi Note 3. Điều gì đang xảy ra với Xiaomi?

Khác với Oppo, Vivo hoặc những thương hiệu đến từ Trung Quốc khác, Xiaomi trước đây chỉ tập trung vào các sản phẩm giá rẻ cấu hình cao. Nhưng điều này sắp tới sẽ không còn nữa!


Thực tế, chiến lược này chỉ được xem là đúng đắn trong thời gian đầu, một nhà sản xuất không thể tăng trưởng doanh số thực sự nếu chỉ chăm chăm vào các smartphone giá rẻ. Được thành lập vào năm 2010, hãng điện tử non trẻ này ban đầu chỉ chuyên làm ROM MIUI cho điện thoại Android. Sau đó, hãng lấn sân sang lĩnh vực sản xuất điện thoại bằng chiếc smartphone đầu tiên vào năm 2011 với cấu hình khá cao nhưng có giá chỉ bằng 1/3 những sản phẩm Samsung, iPhone lúc đó. Điều này dễ dàng để lại ấn tượng sâu đậm cho người dùng. Doanh số 46 tỉ đô la đã chứng minh Xiaomi đang “khởi nghiệp” rất thành công, khiến nhiều nhà sản xuất phải ghen tị và ngưỡng mộ.

 

redmi note 2

Redmi Note 2 – một trong những smartphone thành công nhất của Xiaomi


Nhưng điều này về lâu dài lại mang đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong khoảng 3 năm gần đây, do mải mê sản xuất các điện thoại giá rẻ mà cắt giảm nhiều chi phí, Xiaomi gặp khó khăn trong việc tiếp cận những đối tượng khách hàng mới, mà chỉ quanh quẩn với các fan trung thành. Trong khi điện thoại Xiaomi đều có ngoại hình “na ná” nhau, cấu hình có thể vẫn vượt trội, nhưng tính nnăng lại không có gì đột phá. Có vẻ, hãng đang bỏ qua một bước nhằm nâng tầm sản phẩm của mình, chính là việc quảng bá thương hiệu nhằm tìm kiếm những khách hàng tiềm năng hơn. Thậm chí ngay tại chính sân nhà Trung Quốc, Huawei, Oppo đã chính thức vượt mặt Xiaomi bằng các mẫu smartphone giá rẻ, ngoại hình bắt mắt hơn.


Xiaomi đang sửa chữa sai lầm!


Minh chứng cụ thể, thời gian gần đây, hãng liên tục cho ra những smartphone tầm trung với cấu hình có vẻ “đuối” hơn so với các thiết bị tiền nhiệm mà tập trung hơn về trải nghiệm, thiết kế.

Còn nhớ, Oppo khi xưa cũng là một thương hiệu đi đầu về khoản cấu hình. Chắc bạn vẫn còn ấn tượng về chiếc Oppo N1 sở hữu camera xoay độc đáo, sử dụng chip SnapDragon 801 (mạnh nhất khi đó). Tuy nhiên, doanh số èo uột khiến Oppo suy ngẫm lại cách kinh doanh của mình. Hãng trở lại đầy huy hoàng với Sơn Tùng làm đại diện, thiết kế kim loại nguyên khối “sang chảnh”, camera trước “ảo lòi” đúng với xu hướng hiện nay. Và kết quả? Oppo F1S bán ra 3 triệu máy chỉ trong 3 ngày đầu tiên ra mắt!

 oppo n1

Oppo N1 với camera xoay, bạn còn nhớ?


Xiaomi đang dần “tiến hóa” thành Oppo?

Rõ ràng, Xiaomi đang dần thay đổi tư duy, học hỏi theo những người đồng hương Huawei, Oppo, Vivo,… nếu muốn tiếp tục phát triển. Bằng chứng là, hãng liên tục đánh mạnh vào phân khúc cao cấp bằng chiếc Mi Note 2 màn hình cong OLED độc đáo hay Xiaomi Mi Mix không viền màn hình đi trước thời đại. Như vậy, Xiaomi không hề ăn theo Oppo, chỉ là “học hỏi để làm tốt hơn”. Những smartphone tầm trung của hãng không còn cấu hình “khủng long” như xưa, thay vào đó là đánh mạnh vào thiết kế, trải nghiệm cũng như camera. Xiaomi vẫn giữ được bản sắc của mình, nhưng với một phương án khác, thông minh hơn, đẳng cấp hơn và dĩ nhiên là cũng…đắt hơn!


mi mix

Mi Mix chứng tỏ Xiaomi đã vươn lên tầm cao mới


Tạm kết, câu chuyện về Xiaomi cũng là một bài học quý giá về kinh doanh cho những doanh nhân tập tành khởi nghiệp. Một sản phẩm giá rẻ, phần cứng tốt dĩ nhiên là sự lựa chọn tuyệt vời cho những khách hàng phổ thông, người thu nhập thấp. Tuy nhiên, những đối tượng khách hàng cao hơn lại không muốn sử dụng một sản phẩm có yếu tố “giá rẻ”. Vì thế, giữ nguyên điểm nhấn thương hiệu, tập trung quảng bá, nâng tầm sản phẩm là cách kinh doanh khôn ngoan nhằm tiếp cận những “thượng đế” giàu có, và điều này đang được Apple triển khai cực kỳ thành công!

Để lại bình luận của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.