Ấn Độ: Doanh số Xiaomi gấp 10 nhưng lợi nhuận vẫn không thể vượt Apple

Như báo cáo tài chính trước đó đã công bố, hiện tại Xiaomi đã nối bước Samsung vượt mặt Apple về mặt doanh số tại thị trường Ấn Độ.

Cụ thể hơn, báo cáo tiết lộ cụ thể, số lượng điện thoại Xiaomi bán ra gấp iPhone của Apple đến 10 lần, doanh thu của Xiaomi cũng vượt trội hơn ông trùm công nghệ xứ Cờ Hoa gần 2 lần, với 3.1 tỷ USD so với 1.8 tỷ USD.

Tuy nhiên, với mức giá không thể rẻ hơn của smartphone Xiaomi với những trang bị cấu hình khủng so với những thiết bị khác trong phân khúc, đã kéo theo một hệ lụy là lợi nhuận mà hãng thu lại vô cùng nhỏ bé, dù doanh số lẫn doanh thu đều rất ấn tượng.

Theo đó, Hạt gạo nhỏ thu được 40 triệu USD lợi nhuận từ việc kinh doanh, trong khi đó, con số này được Apple thu lại khi bán ra iPhone là 122,5 triệu USD, gấp hơn 3 lần. Một con số mà bất cứ nhà sản xuất smartphone nào trên thị trường cũng đều khao khát có được. Thực chất, con số này đạt được là nhờ và giá bán trung bình của iPhone hiện đang ở mức rất cao, vì thế mỗi chiếc iPhone được bán ra, Apple sẽ đút túi một khoản không nhỏ, trong khi đó, Hạt gạo nhỏ đã quá nổi tiếng trong việc cung cấp những chiếc smartphone ngon – bổ – rẻ, vì vậy ai cũng hiểu được một vấn đề rằng, lợi nhuận mà Xiaomi thu lại là một khoản rất nhỏ.

Ấn Độ là một thị trường màu mỡ mà tất cả các nhà sản xuất di động trên thế giới đều muốn đặt chân vào, tuy nhiên là một thị trường đang phát triển, nhu cầu của người dùng đối với thiết bị di động không quá cao và quan trọng nhất là mức giá phải phù hợp với khả năng chi trả bởi đa số người dùng tại đây là lao động phổ thông, vì vậy Xiaomi chắc chắn nắm phần thắng trong cuộc chiến doanh số.

Bước đi của Xiaomi tại đây là xây dựng được một lượng người dùng đông đảo bằng những thiết bị xứng đáng, về mặt trải nghiệm lẫn giá bán, điều này khiến hãng buộc phải chấp nhận mình nhận lại khoản lợi nhuận cực kỳ thấp. Mọi “bù đắp” được hãng kỳ vọng vào những dịch vụ khác như: quảng cáo, OTT,…

Tuy nhiên như đã nhận định trước đây, dưới tình hình cạnh tranh gay gắt hiện tại, Xiaomi buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh của mình nếu muốn tồn tại và phát triển trong tương lai. Thiết bị giá rẻ đã giúp hãng lọt vào top 5 nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới và chắn chắn rằng, Xiaomi cũng không muốn mãi ở yên ở vị trí này, vì thế, muốn đạt được tham vọng như người đồng hương Huawei đang thực hiện một cách không kiêng nể, nhiều khả năng trong tương lai, Xiaomi sẽ không còn kinh doanh smartphone với cái mác “phá giá cấu hình” nữa.

Thegioixiaomi.vn

Để lại bình luận của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.